Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

- Những năm qua, hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở đã đem lại những hiệu quả thiết thực góp phần phát huy Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ cũng như vai trò chủ động, tích cực của nhân dân trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Cuối tháng 9 năm 2023, Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thị trấn Na Hang tiến hành giám sát tiến độ, chất lượng thi công xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tại tổ dân phố Nà Mỏ. Qua giám sát về hạng mục xây dựng công trình, đơn vị thi công đã thực hiện xây lắp theo đúng thiết kế, kỹ thuật, giai đoạn 2 đầu tư tiếp phần dẫn nước từ bể lọc chứa nước đến các hộ gia đình. Tuy nhiên, tiến độ mới được 2/3 công việc. Giám sát về nguồn nước cho thấy, nguồn nước được chảy ra từ trong khe đá không bị ô nhiễm bởi các hoạt động sản xuất của con người. Đoàn giám sát đề nghị đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ thi công, đề nghị Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư phần kinh phí còn lại để công trình được hoàn thiện đảm bảo tiến độ, kịp thời phục vụ nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân.

Đồng chí Lê Quang Uyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Na Hang chia sẻ: Thông qua hoạt động giám sát, vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng được phát huy, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Phúc Ninh (Yên Sơn) giám sát việc xây dựng đường bê tông tại thôn Yên Ninh.

Đồng chí Lê Thị Hoa, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn chia sẻ: Từ năm 2017 đến nay, Ban Thanh tra nhân dân toàn huyện đã tiến hành giám sát được 142 cuộc, hoạt động giám sát của Ban  Thanh tra nhân dân tập trung chủ yếu vào giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND xã, thị trấn; giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, thị trấn; giám sát thực hiện công tác giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; việc thu chi quản lý các loại quỹ từ nhân dân đóng góp; việc thu chi các khoản đóng góp xã hội hóa tại các trường học; vệ sinh an toàn thực phẩm; giám sát việc thi công các công trình đường bê tông nông thôn, đường bê tông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, làm đường điện thắp sáng...

Qua giám sát của Ban Thanh tra nhân dân có nhiều ý kiến, kiến nghị với tổ chức, cá nhân nhằm phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện. Cùng với đó các Ban Thanh tra nhân dân chủ động nắm bắt, lắng nghe ý kiến nhân dân để tiến hành xác minh, giải quyết, cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và kịp thời báo cáo lên cấp trên những vụ việc phức tạp, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, tạo đồng thuận xã hội; đến nay cơ bản các kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân đều được xem xét giải quyết kịp thời.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, trong thời gian qua, hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã, phường, thị trấn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương; được Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã trực tiếp hướng dẫn về tổ chức và triển khai hoạt động có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng cơ bản được cung cấp những thông tin, tài liệu cần thiết, được tham dự các cuộc họp của HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn có nội dung liên quan đến công tác Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng; được quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và được hỗ trợ về kinh phí hoạt động đảm bảo theo quy định.

Trên cơ sở đó, các Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong tỉnh luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật, phát huy quyền giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Nhân dân, triển khai thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch giám sát đề ra, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc của đời sống xã hội, từ đó giúp chính quyền cơ sở khắc phục những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Với những kết quả đó, vai trò, vị trí của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở ngày càng được các cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá cao, góp phần thực hiện tốt quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo được lòng tin và sự đồng thuận trong Nhân dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có 138 Ban thanh tra nhân dân với tổng số 1.703 thành viên; đa số các Trưởng ban Thanh tra nhân dân là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã kiêm nhiệm và các Ủy viên Ban Thanh tra nhân dân là Trưởng Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư. Trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2023, toàn tỉnh có 1.148 Ban giám sát đầu tư cộng đồng được thành lập cho 1.148 công trình, dự án.

Kết quả hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, đã góp phần thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò làm chủ của người dân; giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ; xây dựng tinh thần đoàn kết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội ở mỗi địa phương.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục